งานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่องการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารโดยใช้นิทาน
ผู้วิจัย
คุณครูวารุณี วงษ์จิตร
โรงเรียนเคียวนำ
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
งานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารโดยใช้นิทาน
ผู้วิจัย
คุณครูวารุณี วงษ์จิตร
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
โดยได้รับความเห็นชอบจาก
……………………………………
(นายสุทธิรักษ์ โพทุมทา)
ผู้อำนวยการโรงเรียนเคียวนำ
ประกาศคุณูปการ
งานวิจัยในชั้นเรียนฉบับนี้
สำเร็จลงได้ด้วยความร่วมมือของผู้วิจัยได้สังเกตศึกษาข้อมูลต่างๆ
และได้รับความร่วมมือจากคณะครูในระดับก่อนประถมศึกษา ได้กรุณาให้คำแนะนำ
และตรวจเนื้อหาให้สมบูรณ์ คณะผู้วิจัยรู้สึกซาบซึ้งในความกรุณา
และขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้
ขอกราบขอบพระคุณท่านสุทธิรักษ์ โพทุมทา ผู้อำนวยการโรงเรียนเคียวนำได้ให้โอกาส
และสนับสนุนให้งานวิจัยในชั้นเรียนได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
และขอขอบพระคุณคณะผู้บริหารรวมถึงคณะครู คนงาน อีกหลาย
หลายท่านที่มีส่วนร่วมในการวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ ที่มิได้กล่าวนามในที่นี้
แต่มีส่วนช่วยให้การวิจัยฉบับนี้สมบูรณ์ด้วยดี
คุณครูวารุณี วงษ์จิตร
ผู้วิจัย
ชื่องานวิจัย การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารโดยใช้นิทาน
ชื่อผู้วิจัย คุณครูวารุณี วงษ์จิตร
บทคัดย่อ
เพื่อฝึกพื้นฐานการรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะนิสัยที่ดีในการรับประทานอาหาร
และมีสุขภาพที่แข็งแรง ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ – จิตใจ สังคม ตามแผนการพัฒนา
ของโรงเรียนโดยผ่านความร่วมมือของคณะครู
คนงาน และนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษา
การรับประทานอาหารเป็นการสร้างสุขลักษณะนิสัยที่ดีขั้นพื้นฐานในวัย
3 – 5 ปี
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ – จิตใจ
สังคม ตามสุขลักษณะมารยาทในการรับประทานอาหารจากการเล่านิทาน และ
การร่วมโครงการคนดีศรีอนุบาล
เพื่อฝึกการมีมารยาท
เรื่อง การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารโดยใช้นิทาน
ความสำคัญ
จากการสังเกตของผู้วิจัยในด้านการรับประทานอาหารกลางวันของนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาขาดระเบียบวินัยในการรับประทานอาหารรวมทั้งมารยาท นักเรียนส่วนมากสนทนากับเพื่อนขณะรับประทานอาหารเป็นเหตุให้เกิดเสียงดัง
เศษอาหารตกลงบนโต๊ะและพื้นเลอะเถอะสกปรกขาดระเบียบวินัยรวมถึงอันตรายที่เกิดจากการพูดคุยทำให้สำลักอาหารหรือบางครั้งอาเจียน
จากปัญหาที่พบคณะครูก่อนประถมศึกษาจึงได้ปรับพฤติกรรมของนักเรียนขณะเดินไปรับประทานอาหารจนถึงเตรียมตัวขึ้นชั้นเรียนเมื่อรับประทานอาหารเสร็จ โดยการปลูกฝังและฝึกสุข –ลักษณะนิสัยที่ดีในการรับประทานอาหารให้มีมารยาทในการรับประทานสะอาดปลอดภัย
จุดมุ่งหมาย
เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังให้นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษามีสุขลักษณะนิสัย
และมารยาทที่
ดีในการรับประทานอาหาร มีสุขภาพที่แข็งแรง
ตัวแปรที่ศึกษา
ศึกษานักเรียนระดับอนุบาล
3/3
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนส่วนมากมีสุขลักษณะนิสัยมารยาทที่ดีในการรับประทานอาหารมีสุขภาพที่แข็งแรง
ร่วมถึงปลูกฝังระเบียบวินัยของนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาในขณะรับประทานอาหารที่โรงเรียน
และที่บ้าน
ขอบเขตของการวิจัย
1. เลือกกลุ่มนักเรียนระดับอนุบาล
3/3
2. จัดเตรียมอุปกรณ์ในการเล่านิทาน
3. เล่านิทานให้นักเรียนฝังและสนทนาซักถาม
4. สังเกต
และประเมินนักเรียนขณะรับประทานอาหารกลางวัน (ใช้ใบสรุปการประเมินของ
โครงการคนดีศรีอนุบาล)
สรุปการประเมินเป็นรายเดือน
5. ประชุมครูเกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมนักเรียนในการรับประทานอาหารกลางวัน
6. สรุปการประเมินความพึงพอใจในการรับประทานอาหารของนักเรียน
7. รวบรวมข้อมูล
และสรุปผลการวิจัย
วิธีดำเนินการวิจัย
1.
เลือกกลุ่มนักเรียนที่ทำการวิจัย
2.
สังเกตพฤติกรรมในการรับประทานอาหารของนักเรียนก่อนประถมศึกษา
3.
ประชุมกันในกลุ่มผู้วิจัย 3 ท่าน
สรุปพฤติกรรมนักเรียนขณะรับประทานอาหาร
4.
ใช้ตัวเลือกในการเล่านิทาน
เรื่องลูกหมีปวดท้องให้นักเรียนฟังพร้อมสนทนาซักถามเกี่ยวกับเนื้อ
เรื่องในนิทาน
5.
สังเกตใบให้คะแนนการรับประทานอาหารของโครงการคนดีศรีอนุบาล
และสอบถามจากคณะครู
ครูพี่เลี้ยง คนงาน
6.
สรุปจากที่สังเกต
7.
ประชุมครู
ครูพี่เลี้ยง และคนงาน
เกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารของนักเรียนให้เป็นระเบียบสะอาดเรียบร้อย
8.
ปฏิบัติหลังจากการประชุมพร้อมทั้งเสริมแรงในการชมนักเรียนที่รับประทานอาหารที่เรียบร้อยสะอาด
9.
สำรวจความพึงพอใจก่อน และหลังการประชุมเรื่องการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารของนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษา
10.
สรุป และประเมินเป็น กราฟ
11.
รวบรวมข้อมูล และสรุปงานวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.
นิทานเรื่อง “ลูกหมีปวดท้อง”
2.
ใช้แบบสังเกต
และประเมินให้คะแนนการับประทานอาหาร (ของโครงการคนดีศรีอนุบาล)
3.
ใช้แบบสำรวจความพึงพอใจก่อน
และหลังการประชุมเกี่ยวกับการรับประทานอาหารของนักเรียน
ขั้นตอนการสร้างเครื่องมือ
1.
ศึกษาสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนขณะเดินไปรับประทานอาหารจนถึงนักเรียนเตรียมตัวขึ้นชั้นเรียน
2.
ใช้ใบสรุปการประเมินให้คะแนนการรับประทานอาหาร (ของโครงการคนดีศรีอนุบาล)
3.
นิทานเรื่อง “ลูกหมีปวดท้อง”
4.
สร้างแบบสำรวจความพึงพอใจเกี่ยวกับนักเรียนรับประทานอาหารก่อนและหลังการประชุมการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารของนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษา
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลก่อนปรับพฤติกรรมนักเรียนขณะรับประทานอาหาร
นักเรียนระดับอนุบาล
3/3 ส่วนมากสนทนากับเพื่อนขณะรับประทานอาหารและเล่นเป็นเหตุให้เกิดการขาดระเบียบวินัยเศษอาหารตกลงบนโต๊ะ
และพื้นเลอะเถอะทำให้สกปรก และเกิดอันตราย
ขาดระเบียบวินัย
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลหลังจากเล่านิทาน
และนำโครงการคนดีศรีอนุบาล
นักเรียนระดับอนุบาล
3/3 ส่วนมาก
เดินแถวเป็นระเบียบเรียบร้อยเมื่อเข้ามาบริเวณโรงอาหาร
ไม่คุยเสียงดังรับประทานอาหารอย่างมีวินัยมีเศษอาหารตกลงบนโต๊ะ
และพื้นน้อยลงเมื่อทานอาหารเสร็จนักเรียนมีระเบียบวินัยในการเตรียมตัวขึ้นชั้นเรียนมากขึ้น
ตารางแสดงผลความพึงพอใจในการรับประทานอาหารของนักเรียนอนุบาล3/3 ก่อน
และหลังการประชุมครูเกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมนักเรียนในการรัประทานอาหารกลางวัน (โครงการคนดีศรีอนุบาล และการเล่านิทาน)
|
ข้อที่
|
ก่อนประชุม
|
หลังประชุม
|
|
1
2
3
4
5
6
|
มารยาทในการเดินมารับประทานอาหารของ
นักเรียน
มารยาทในการรับประทานอาหารของนักเรียน
ความสะอาดบริเวณที่รับประทานอาหาร
การปฏิบัติตามข้อตกลงในขณะรับประทานอาหาร
การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
ความพอใจขณะที่นักเรียนรับประทานอาหารเสร็จแล้วเตรียมตัวขึ้นชั้นเรียน
|
มารยาทในการเดินมารับประทานอาหารของ
นักเรียน
มารยาทในการรับประทานอาหารของนักเรียน
ความสะอาดบริเวณที่รับประทานอาหาร
การปฏิบัติตามข้อตกลงในขณะรับประทานอาหาร
การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
ความพอใจขณะที่นักเรียนรับประทานอาหารเสร็จแล้วเตรียมตัวขึ้นชั้นเรียน
|
โรงเรียนเคียวนำ
สรุปผลแบบสอบถามความพึงพอใจ
ในการรับประทานอาหาร
ระดับอนุบาล3/3
ปีการศึกษา 2556
จากแบบสอบถามความพึงพอใจในการรับประทานอาหารระดับอนุบาล ได้ส่งแบบสอบถามครูประจำชั้น ครูพิเศษ
ครูพี่เลี้ยง และคนงานจำนวน 32 ชุด ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 32 ชุด คิดเป็นร้อยละ 100 ผลปรากฎว่า
โดยมีเกณฑ์ที่กำหนดให้ ก่อนประชุม
หลังประชุม
|
มารยาทในการเดินรับประทาน
อาหารของโรงเรียน
|
มากที่สุด
|
มาก
|
น้อย
|
น้อยที่สุด
|
มากที่สุด
|
มาก
|
น้อย
|
น้อยที่สุด
|
|
|
2
|
28
|
2
|
4
|
28
|
|
|
|
|
มารยาทในการรับประทานอาหารของโรงเรียน
|
|
5
|
23
|
4
|
16
|
16
|
|
|
|
ความสะอาดบริเวณที่รับ
ประทานอาหาร
|
|
3
|
21
|
8
|
3
|
29
|
|
|
|
ปฏิบัติตามข้อตกลงในขณะรับประทานอาหาร
|
|
3
|
21
|
8
|
3
|
29
|
|
|
|
การเลือกรับประทานอาหารที่มี
ประโยชน์
|
|
6
|
24
|
2
|
4
|
28
|
|
|
|
ความพอใจขณะที่นักเรียนรับประทานอาหารเสร็จแล้วเตรียมตัวขึ้นชั้นเรียน
|
|
3
|
25
|
4
|
8
|
24
|
|
|
ผลทีได้รับคิดเป็นร้อยละ
|
มารยาทในการเดินรับประทาน
อาหารของโรงเรียน
|
มากที่สุด
|
มาก
|
น้อย
|
น้อยที่สุด
|
มากที่สุด
|
มาก
|
น้อย
|
น้อยที่สุด
|
|
|
2
|
28
|
2
|
4
|
28
|
|
|
|
|
มารยาทในการรับประทานอาหารของโรงเรียน
|
|
5
|
23
|
4
|
16
|
16
|
|
|
|
ความสะอาดบริเวณที่รับ
ประทานอาหาร
|
|
3
|
21
|
8
|
3
|
29
|
|
|
|
ปฏิบัติตามข้อตกลงในขณะรับประทานอาหาร
|
|
3
|
21
|
8
|
3
|
29
|
|
|
|
การเลือกรับประทานอาหารที่มี
ประโยชน์
|
|
6
|
24
|
2
|
4
|
28
|
|
|
|
ความพอใจขณะที่นักเรียนรับประทานอาหารเสร็จแล้วเตรียมตัวขึ้นชั้นเรียน
|
|
3
|
25
|
4
|
8
|
24
|
|
|
สรุปผล
นักเรียนส่วนมากมีมารยาทพร้อมที่จะปฏิบัติตามระเบียบในการเดินแถว การรับประทานอาหาร และ
มีนักเรียนบางคนยังปฏิบัติไม่ได้คุณครูต้องคอยกระตุ้นและแนะนำต่อไป นักเรียนรู้จักรอคอยมีความตั้งใจในการทำความดีในการรับประทานอาหารอย่างมีมารยาท
และมีระเบียบวินัยขั้นพื้นฐานที่ดี
ข้อคิดที่ได้จากงานวิจัย
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารอย่างมีมารยาทที่ถูกระเบียบ
และเป็นผลดีต่อสุขภาพของนักเรียนด้วย
ภาคผนวก
1.
นิทานเรื่อง “ลูกหมีปวดท้อง”
2.
ใบสังเกต และประเมินให้คะแนนการรับประทานอาหาร
3.
แบบสำรวจความพึงพอใจก่อน และ หลัง
การประชุมครูเกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมนักเรียนในการรับประทานอาหาร
นิทานเรื่อง ลูกหมีปวดท้อง
มีลูกหมีตัวหนึ่งกำลังออกไปชวนเพื่อนๆ มาเล่นข้างนอกบ้าน เพื่อนของหมีได้แก่ แมว ลิง
และ
กระต่ายสัตว์ทั้งสี่เล่นกันอย่างสนุกสนาน จนกระทั่งแมวรู้สึกหิว จึงชวนเพื่อนไปทานอาหาร
แมว ลิง
และกระต่ายเตรียมอาหารมาจากบ้านส่วนหมีลืมเตรียมอาหารมาเพื่อนๆ จึงแบ่งอาหารให้หมีทานด้วย
ส่วนหมีเป็นสัตว์ที่อ้วนใหญ่ทานอาหารที่เพื่อนๆแบ่งให้ไม่อิ่มจึงไปซื้ออาหารที่ข้างถนนมารับประทานอย่างไม่เรียบร้อยเศษอาหารตกพื้น พออิ่มเรียบร้อยแล้วสัตว์ทั้งสี่ก็ชวนกันกับบ้านแต่ลูกหมียังไม่กับบ้านเพราะลูกหมีรู้สึกปวดท้องลงไปนอนกับพื้นที่มีเศษอาหารตกอยู่
และมีพวกมดมากินเศษอาหารที่ตกหล่นบนพื้นทำให้ลูกหมีโดนมดกัดร้องไห้หาแม่
แม่ได้ยินลูกหมีร้องว่าปวดท้องและเจ็บไปทั่งตัวแม่หมีจึงถามว่าไปกินอะไรมาหรือเปล่าจึงปวดท้อง ลูกหมีจึงบอกว่า “ลูกหมีไปซื้อขนมข้างถนนทานอย่างเดียวเอง” แม่บอกลูกหมีไปทานขนมที่ไม่สะอาดมีแมลงวันตอมลูกหมีจึงปวดท้องที่หลังเวลาซื้อขนมรับประทานลูกต้องเลือกขนมที่สะอาด
และไม่มีสี
และต้องเป็นขนมที่มีประโยชน์รวมถึงไม่ทำเศษอาหารตกลงพื้นจะได้ไม่โดนมดกัดถ้าเรากินอาหารที่มีประโยชน์ร่างการจะแข็งแรง
และหน้าส่วยลูกหมีจึงตอบเสียงอ่อยๆว่า “ต่อไปนี้ลูกจะซื้อขนมที่เป็นประโยชน์
และไม่ซื้ออาหารที่ไม่เป็นประโยชน์รวมถึงจะทานให้เรียบร้อยด้วยครับ”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น