วิจัยอนุบาล2

วิจัยในชั้นเรียน
ชื่อเรื่อง     ส่งเสริมทักษะการระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2/2
ผู้วิจัย         นางสาวรพีพรรณ    กันหา
ตำแหน่ง    ครูผู้สอน
สถานที่     โรงเรียนเคียวนำ   ตำบลกำแพง  อำเภออุทุมพรรพิสัย    จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัด        สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
***********************************************************************************
ความเป็นมา
           กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมหนึ่งใน 6  กิจกรรมที่ครูได้ใช้ดำเนินการเรียนการสอนให้กับผู้เรียนและจากการจัดกิจกรรมนี้เอง  ครูผู้สอน   พบว่า    ผู้เรียนกลุ่มหนึ่งมีทักษะพื้นฐานทางการระบายสีที่ดี แต่ยังมีกลุ่มหนึ่งที่พื้นฐานการระบายสียังไม่ดี แต่ยังมีข้อควรปรับปรุงอีกเล็กน้อย   ซึ่งครูผู้สอนได้เล็งเห็นว่า  หากมีการฝึกทักษะเป็นลำดับขั้นตอนอย่างถูกวิธี    จะช่วยส่งผลให้นักเรียนมีทักษะที่ถูกต้อง  มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น  ดังนั้นครูผู้สอนจึงมีความสนใจที่จะทำวิจัยในเรื่องนี้เพื่อช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นและเป็นพื้นฐานการเรียนวิชาศิลปะต่อไป
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
            1.   เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนระบายสีได้ถูกต้องตามขั้นตอน
            2.   เพื่อให้นักเรียนระบายสีตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้
สมมติฐานของการวิจัย
            นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการฝึกมีทักษะการระบายสีหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึก
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
           1.   นักเรียนมีความสามารถในการระบายสีหลังฝึกสูงกว่าก่อนฝึก
           2.   นักเรียนระบายสีได้เรียบร้อย สวยงาม ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ขอบเขตของการวิจัย
           1.   ในการวิจัยครั้งนี้  เป็นการส่งเสริมทักษะการระบายสี โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์และแบบฝึกทักษะ
            2.   ประชากรในการวิจัยครั้งนี้  คือ  นักเรียนอนุบาล 2/
โรงเรียนเคียวนำ   ตำบลกำแพง  อำเภออุทุมพรรพิสัย    จังหวัดศรีสะเกษภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2556

วิธีดำเนินการวิจัย
            1.กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่  นักเรียนชั้นอนุบาล  2/ปีการศึกษา  2556   จำนวน  2  คน
           2. ตัวแปรที่ศึกษา    ตัวแปรต้น  ได้แก่   แผนการจัดประสบการณ์และแบบฝึกทักษะ
                                          ตัวแปรตาม  ได้แก่   ความสามารถในการระบายสี
          3.วิธีการนำไปใช้  ใช้ฝึก ช่วงเวลาพักเที่ยง  30  นาทีต่อครั้ง  โดยใช้ใบงานที่ครูกำหนดและมีการวัดผลดังนี้  
                                 3.1   ให้ระบายสีก่อนการใช้แบบฝึก  1  ครั้ง
                               3.2   ฝึกทักษะตามแบบฝึกที่กำหนดไว้และมีการตรวจผลงานเป็นระยะ ๆ
                                  3.3   ให้ระบายสีหลังการฝึกทักษะ 1 ครั้ง
         4. การเก็บรวบรวมข้อมูล
                         4.1   ข้อมูลที่เก็บ  ได้แก่   ความสามารถในการระบายสี
                         4.2   วิธีการที่ใช้ คือ การตรวจผลงาน
                          4.3   เครื่องมือที่ใช้ คือ บันทึกผลการตรวจผลงาน
         5.วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
                           5.1   เปรียบเทียบความสามารถในการระบายสีก่อนและหลังการฝึก
                          5.2   เปรียบเทียบความก้าวหน้าในการระบายสีเป็นระยะ ๆ ในระหว่างการฝึก
         6.  สถิติที่ใช้  ได้แก่      ค่าเฉลี่ย ( X )
         7.  ผลการวิเคราะห์ข้อมูล   ดังแสดงในตาราง
               7.1.  คะแนนความสามารถในการระบายสีก่อนและหลังการฝึก
ตารางที่  1    เปรียบเทียบความสามารถในการระบายสีของนักเรียน  ชั้นอนุบาล 2/2    
                     ก่อนและหลังการฝึก  จำนวน    2   คน   (คะแนนเต็ม  3  คะแนน)

ชื่อ-สกุล
คะแนนก่อนฝึก
คะแนนหลังฝึก
ความก้าวหน้า
เด็กชายธีระศักดิ์   ศรีลาชัย
1
3
1
เด็กหญิงปาณิศา    ศรสุรินทร์
2
3
1
คะแนนรวม
3
6
2
คะแนนเฉลี่ย
1.50
3.0
1.0

จากตารางที่  1  พบว่า   คะแนนเฉลี่ยก่อนฝึกของนักเรียนเท่ากับ  1.50  คะแนนเฉลี่ยหลังฝึกเท่ากับ  3.00    ดังนั้น  นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย     =   3.00 – 1.50 
                     =   1.50
      แสดงว่า  ภายหลังการใช้แบบฝึกทักษะการระบายสี  นักเรียนมีความสามารถในการระบายสีดีขึ้น


7.2  คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าในการระบายสี
   ตารางที่   2    ค่าสถิติพื้นฐานคะแนนความก้าวหน้าในการระบายสีของนักเรียนอนุบาล จากการฝึก  5  ครั้ง

รายการ
จำนวนนักเรียน
(N)
ค่าเฉลี่ย
(X)
ทดสอบก่อนฝึก
2
1.50
ทดสอบระหว่างฝึก ครั่งที่ 1
2
1.50
ทดสอบระหว่างฝึก ครั่งที่ 2
2
2.00
ทดสอบระหว่างฝึก ครั่งที่ 3
2
2.00
ทดสอบหลังฝึก
2
3.00

จากตารางที่  2  พบว่า  คะแนนความก้าวหน้าในการระบายสีของนักเรียนจากการใช้ภาพทดสอบ  5  ครั้ง  เท่ากับ  1.50 , 1.50 , 2.00 , 2.00  และ  3.00  ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่านักเรียนกลุ่มนี้มีความก้าวหน้าในการระบายสีสูงขึ้น
สรุปและอภิปรายผล
              สรุปผล
               ภายหลังการฝึกทักษะการระบายสีด้วยแบบฝึกทักษะที่ครูกำหนดขึ้น ซึ่งมีลำดับขั้นจากภาพ
ที่มีองค์ประกอบน้อยไปจนถึงภาพที่มีองค์ประกอบและรายละเอียดมาก  ปรากฏว่า  นักเรียนชั้นอนุบาล  2/ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน  2  คน  มีทักษะการระบายสีที่ดีขึ้น
              อภิปรายผล
               จากผลการใช้แบบฝึกทักษะการระบายสี ปรากฏว่า นักเรียนมีความสามารถในการระบายสีดี
ขึ้น  ซึ่งเมื่อพิจารณาความก้าวหน้าในการระบายสีของนักเรียน   พบว่า  นักเรียนมีพัฒนาการในการระบายสีดีขึ้นตามระยะเวลาและจำนวนกิจกรรมที่ฝึกและเมื่อสิ้นสุดการฝึกก็พบว่านักเรียนทั้ง 2 คน สามารถระบายสีได้ดีมาก  สามารถกำหนดสีได้เหมาะสมกับภาพ  ระบายสีได้อย่างสวยงาม มีจินตนาการและมีความคิดสร้างสรรค์  แสดงว่าแบบฝึกที่ครูกำหนดขึ้นประกอบกับการให้คำชี้แนะนักเรียนเป็นรายบุคคล   ช่วยส่งเสริมทักษะการระบายสีของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อเสนอแนะ
               1.  ควรปรับใช้กิจกรรมนี้ฝึกเพิ่มเติมให้กับนักเรียนที่ยังขาดทักษะการระบายสี
               2.  ควรเผยแพร่ผลงานให้ครูคนอื่นได้นำไปทดลองใช้
IMG_0001

วิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง ส่งเสริมทักษะการระบายสี สำหรับนักเรียน
ภาคเรียนที่  ประจำปีการศึกษา  2556
ชั้นอนุบาล2/2


จัดทำโดย
นางสาวรพีพรรณ  กันหา

ครูผู้สอน
โรงเรียนเคียวนำ 
ตำบลกำแพง  อำเภออุทุมพรพิสัย  จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น