ชื่อเรื่อง การพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 / 1 โดยใช้หนังสือนิทาน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปราณี ดวงขันธ์
สภาพปัญหา ในการสอนเด็กนักเรียนโรงเรียนเคียวนำ
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 / 1 ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2555 จำนวน 40 คน ครูสังเกตเห็นว่า เด็กคิดวิเคราะห์ไม่เป็น
ทำให้ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น แก้ปัญหาง่ายๆด้วยตนเองไม่ได้
ปัญหาการวิจัย จะทำอย่างไรให้เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่
3 / 1 สามารถคิดวิเคราะห์ ได้อย่างเหมาะสมกับวัย
เป้าหมายการวิจัย เพื่อศึกษาวิธีการส่งเสริมให้เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 / 1
สามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสมกับวัย
วิธีการวิจัย 1. กำหนดเลือกหนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย มา 4 เรื่อง
คือ
เรื่องที่
1 หนูนิดไม่อยากกินผัก
เรื่องที่
2 หนูนิดไม่อยากไปโรงเรียน
เรื่องที่ 3
หนูนิดเด็กดีไม่ดื้อรั้น
เรื่องที่
4 กุ๋งกิ้งหัวเหม็น
2.
วิธีการ ดังนี้
ขั้นที่
1 วันที่ 1 ครูเล่านิทานประกอบภาพให้เด็กฟังทีละหน้าจนจบโดยไม่บอกชื่อเรื่อง
ขั้นที่
2 วันที่ 2 ครูและเด็กร่วมกันเล่านิทานทีละหน้าจนจบ
ขั้นที่
3 วันที่ 3 เด็กช่วยกันเล่านิทานประกอบภาพทีละหน้าจนจบ
ขั้นที่ 4 วันที่ 4 เด็กช่วยกันตอบคำถาม
ตั้งชื่อเรื่องอย่างหลากหลาย และหาข้อคิดหรือ
คติเตือนใจที่ได้จากเรื่อง
ขั้นที่
5 วันที่ 5 ครูและ
เด็กร่วมกันทำกิจกรรมเสริม
3. กำหนดเวลา
คือทำกิจกรรมทุกวันหลังเสร็จการจัดกิจกรรมการนั่งสมาธิตอนเช้า
ช่วงเวลา 09.00
น.-09.30 น.
4. จัดกิจกรรมตามกำหนด
5. สังเกตผลที่เกิดขึ้น และบันทึกผล
6. สรุปผลการทดลอง
ช่วงเวลาทดลอง
-
ทดลองในช่วงเวลา 4 สัปดาห์ โดยใช้นิทาน 4
เล่ม
สัปดาห์ที่
1 เรื่องที่ 1 หนูนิดไม่อยากกินผัก
สัปดาห์ที่
2 เรื่องที่
2 หนูนิดไม่อยากไปโรงเรียน
สัปดาห์ที่ 3 เรื่องที่ 3 หนูนิดเด็กดีไม่ดื้อรั้น
สัปดาห์ที่
4 เรื่องที่
4 กุ๋งกิ้งหัวเหม็น
- ช่วงวันที่ทดลอง วันที่ 1 สิงหาคม 2555 - วันที่ 31 สิงหาคม 2555
การวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย
หัวข้อการคิดวิเคราะห์
1. วิเคราะห์นิสัยตัวละคร
2. วิเคราะห์สถานการณ์
3. การตั้งชื่อเรื่อง
4. การหาคติเตือนใจหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
จากการนำข้อมูลบันทึกผลการสังเกตการทดลองมาพิจารณา
- ก่อนการทดลองเด็กคิดวิเคราะห์ไม่เป็นเลย ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น
เวลาถามเงียบ หรือพูดไม่ตรงประเด็น
- สัปดาห์ที่ 1 เด็กมีความสนุกสนานในการฟังและเล่านิทาน เด็กส่วนมากยังไม่สามารถวิเคราะห์เรื่องราวจากคำถามง่ายๆได้
แต่ก็มีเด็ก 3 คน คือ ด.ญ. มาริษา แก้วจันทร์ ด.ญ.รัตนาพร พอใจ และเด็กหญิง
ฐานิดา วดีศรีภิรมย์ กล้าพูดแสดงความคิดเห็นในลักษณะลองผิด ลองถูก
- สัปดาห์ที่ 2 เด็กหลายคน เริ่มมีความมั่นใจมากขึ้น กล้าคิด กล้าพูด
พูดเสียงดังฟังชัด จนเพื่อนๆพากันปรบมือให้ แต่การวิเคราะห์ออกมายังไม่ตรงประเด็น
แต่ก็แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย
- สัปดาห์ที่ 3 เด็กเริ่มเห็นเป็นเรื่องปกติ เรียนรู้อย่างสนุกสนาน
แย่งกันพูด แสดงความคิดเห็นอย่างหลาย วิเคราะห์ได้ตรงประเด็นมากขึ้น
- สัปดาห์ที่ 4 เด็กส่วนมากสามารถคิดวิเคราะห์ได้ กล้าพูด
พูดเสียงดังฟังชัด
เหลือ 4 คน ที่ยังพูดไม่ชัดเจน คือพูดเสียงเบา
ต้องให้พูดซ้ำคือ เด็กชายพชรพล
ขาวสำอาง เด็กชายธีราณุวัฒย์ แก้วสมุทร
เด็กชายรัฐภูมิ นิลแสง และเด็กหญิงเมษิณี บุญทองแก้ว
สรุปผลการทดลอง
เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 / 1
ปีการศึกษา 2555 จำนวน 40 คน จากที่เด็กคิดวิเคราะห์ไม่เป็น
ไม่สามารถหาความคิดรวบยอดจากเรื่องง่ายๆที่ฟัง
ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น แก้ปัญหาง่ายๆด้วยตนเองไม่ได้
ต้องคอยให้ครูบอกตลอด
ดังนั้นผู้รายงานจึงได้พัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 / 1 โดยใช้นิทาน
ได้ผลปรากฏดังนี้
ในช่วงแรกๆเด็กจะสนุกกับการฟังนิทานมากกว่าอย่างอื่น
เวลาครูให้แสดงความคิดเห็นจะเงียบสนิท เมื่อครูใช้คำถามนำ จะมีเด็ก 2 คน คือ
เด็กหญิง มาริษา แก้วจันทร์ เด็กหญิงรัตนาพร พอใจ และเด็กหญิง
ฐานิดา วดีศรีภิรมย์ พยามตอบแต่ก็จะเป็นการถามคำตอบคำ
และตอบไม่ตรงประเด็น เรื่องแรกเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวในการรับประทานผัก จากนั้น
ต่อมาเด็กก็จะกล้าแสดงออกมากขึ้น กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นอย่างกลากหลาย
แย่งกันพูด ไม่กลัวผิดเหมือนแต่ก่อน
มีความคิดรวบยอดจากเรื่องที่ฟังและสามารถพูดแสดงความคิดเห็นออกมาได้ เช่น
คติเตือนใจ ข้อที่ควรนำไปปฏิบัติ การตั้งชื่อเรื่องอย่างหลากหลาย
การแสดงบทบาทสมมติเรื่องใหม่ที่คล้ายๆกัน เป็นต้น
การทดลองครั้งนี้บรรลุเป้าหมายที่ผู้รายงานต้องการ
เด็กสามารถคิดวิเคราะห์เรื่องง่ายๆได้ มีความคิดรวบยอดในการทำงาน
สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองอย่างเหมาะสมกับวัย
และเหมาะสมกับความแตกต่างของแต่ละบุคคล และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ตามมา
ทำให้การเรียนการสอนขณะนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
แต่ผู้รายงานจะต้องพัฒนาต่อไปเรื่อยๆเพื่อให้เด็กสามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น
สำหรับเด็กบางส่วนมีเด็กชายพชรพล
ขาวสำอาง เด็กชายธีราณุวัฒย์ แก้วสมุทร
เด็กชายรัฐภูมิ นิลแสง และเด็กหญิงเมษิณี บุญทองแก้ว
ต้องส่งเสริมความมั่นใจในการพูดมากขึ้นเป็นพิเศษสามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสมกับวัย
มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
ข้อเสนอแนะ
การส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กมีหลายวิธี
เราสามารถนำมาใช้ได้ ที่สำคัญคือต้องให้เด็กเห็นเป็นเรื่องปกติ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียน
การสอน
แนวทางการพัฒนา
1. พัฒนารูปแบบการนำเสนอกิจกรรมให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น
ให้เหมาะสมกับ ความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
2. มีรูปแบบหรือเกณฑ์การวัดผล
ประเมินผลที่ชัดเจน
3. มีการเผยแพร่เอกสารหรือผลงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น